Ngày thứ Bảy giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Sáu, ngày 22 tháng 7 năm 2022 - 16:00


Kể từ ngày 16-7, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Việc giải quyết TTHC vào ngày thứ Bảy được nhiều người dân ủng hộ và được xem là bước tiến mới trong công tác cải cách TTHC của tỉnh.

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào ngày thứ Bảy, ngày đầu tiên thực hiện Quyết định số 19/2022/QĐ-UBND ngày 28/6/2022 của UBND tỉnh. Tuy số lượng người dân đến giải quyết TTHC không đông như những ngày làm việc trong tuần, nhưng không khí làm việc vẫn hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Đồng chí Mai Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, không chỉ khi Quyết định 19 có hiệu lực, để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo việc giải quyết TTHC cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tổ chức làm việc vào thứ Bảy hàng tuần kể từ ngày 27/11/2021, tức 1 tháng sau khi thành lập. Những TTHC được thực hiện vào ngày thứ Bảy gồm 126 thủ tục thuộc các lĩnh vực như: đất đai; đăng ký giao dịch bảo đảm; thành lập và hoạt động của doanh nghiệp; chính sách người có công; công chứng; lý lịch tư pháp; giáo dục trung học... Việc tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy hàng tuần đã được Trung tâm thực hiện và được cán bộ, công chức của Trung tâm làm việc đi vào nền nếp.

Giải quyết TTHC cho người dân vào ngày thứ Bảy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Theo đồng chí Mai Thanh Tùng, làm việc vào ngày thứ Bảy hàng tuần đem lại nhiều lợi ích thiết thực với doanh nghiệp, người dân. Qua đó, các tổ chức, cá nhân có thể đến làm TTHC vào ngày nghỉ và dành những ngày làm việc trong tuần để làm công việc nghiệp vụ, chuyên môn của mình. Làm việc ngày thứ Bảy giúp giảm áp lực công việc trong giờ hành chính cho cán bộ, công chức tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ ở một số lĩnh vực có nhiều hồ sơ phát sinh như: lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh, đất đai.

Thực hiện Quyết định số 19 về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm cũng đã xây dựng kế hoạch, thông báo các danh mục TTHC áp dụng thực hiện vào ngày thứ Bảy hàng tuần trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết. Theo đó, các TTHC thuộc các lĩnh vực như: tiếp nhận hồ sơ các lĩnh vực đất đai; lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa; cấp phiếu lý lịch tư pháp; đăng ký doanh nghiệp...

Tới Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết TTHC về cấp Giấy phép lái xe, chị Nguyễn Thị Vân, xã Nhữ Khê (Yên Sơn) cho biết, những ngày thường, vì công việc nên chị không có thời gian để đi làm TTHC nhưng nhờ có ngày thứ Bảy làm việc của Trung tâm nên chị dành được thời gian ngày nghỉ để đi giải quyết TTHC.

Tại trụ sở UBND xã Năng Khả (Na Hang), ngày thứ Bảy làm việc đầu tiên theo Quyết định 19, những cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã thực hiện đúng giờ làm việc. Chị Nông Thị Hằng, thôn Phiêng Rào tới làm thủ tục chứng thực hồ sơ chia sẻ: mình đang đi học ở Hà Nội tranh thủ ngày nghỉ về quê, được biết UBND xã làm việc vào ngày thứ Bảy mình rất mừng vì có thể làm được chứng thực hồ sơ mà không phải đợi đến thứ Hai đầu tuần.

Anh Nông Văn Khánh, cán bộ Văn phòng Thống kê xã Năng Khả cho biết, thực tế ở xã vào những ngày thứ Bảy, đôi khi cán bộ xã vẫn có mặt giải quyết hồ sơ cho người dân, nhất là đối với những trường hợp đi học, làm ăn xa tranh thủ về quê. Khi Quyết định 19 có hiệu lực, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ trực làm việc. Đây là bước tiến mới trong công tác cải cách TTHC tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời.

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh có nhiều nỗ lực trong CCHC được người dân, tổ chức ngày càng ghi nhận và đánh giá cao, thể hiện qua các chỉ số khảo sát hàng năm như Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC của UBND tỉnh được coi là một trong những bước tiến mới trong công tác cải cách TTHC hướng đến mục tiêu “vì người dân phục vụ” và sự hài lòng của nhân dân.

Theo Báo Tuyên Quang





Xem tin theo ngày:   / /