Đẩy nhanh việc cấp tài khoản định danh điện tử

Thứ Năm, ngày 22 tháng 12 năm 2022 - 13:49


Hiện nay, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền đang đẩy nhanh việc cấp tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 cho công dân.

Khi mới nghe đến cái tên “tài khoản định danh điện tử” bà Bùi Thị Liệu, thị trấn Na Hang còn bỡ ngỡ, có phần không hiểu. Thế nhưng sau khi được lực lượng đoàn thanh niên thị trấn đến tận nhà hỗ trợ cài đặt định danh điện tử mức độ 1, rồi ra chợ thì gặp lực lượng Công an huyện đang hỗ trợ cài đặt tiếp mức độ 2 và được nghe tuyên truyền về những lợi ích của phần mềm VNeID đem lại nên bà cảm thấy rất thuận tiện và dễ dàng sử dụng.     

Tuổi trẻ huyện Na Hang cài đặt phần mềm VNeID cho người dân.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", lực lượng Công an đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, chuẩn bị kỹ cơ sở vật chất, trang thiết bị được sử dụng hiệu quả, bố trí đội ngũ cán bộ thực hiện tại các điểm cố định thu nhận hồ sơ CCCD và định danh điện tử làm việc xuyên suốt kể cả thứ bảy, chủ nhật; tổ chức phát loa tuyên truyền, vận động đảng viên, công chức, viên chức và người dân đến để thực hiện. Để đẩy nhanh tiến độ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân, lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn đã tổ chức nhiều tổ tuyên truyền lưu động chuyển đổi số, đặc biệt phối hợp với Đoàn thanh niên các địa phương, cơ quan, đơn vị người dân về lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng ứng dụng VNeID.

Tuổi trẻ huyện Chiêm Hóa cài đặt phần mềm VNeID cho người dân.

Từ ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú giấy hết hiệu lực, người dân có thể dùng CCCD gắn chip, giấy xác nhận cư trú hoặc ứng dụng VNeID để thay thế trong các giao dịch hành chính. Cũng chính vì vậy, tại thời điểm này, các sở, ban, ngành và các cấp chính quyền đang đẩy nhanh việc cấp tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 cho công dân, trong khi người dân cũng khẩn trương thực hiện việc đăng ký để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử.

Theo đó, chỉ mất khoảng 3 phút, các công dân đến đăng ký tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 cho mình tại trụ sở Công an các xã, phường, thị trấn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, đa dạng các hình thức tuyên truyền trên địa bàn, đa dạng các hình thức tuyên truyền thông tin để tuyên truyền cho người dân hiểu về tiện ích, hiệu quả, tính ưu việt của ứng dụng VNeID và thực hiện thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công. Thông tin về cách sử dụng cũng như tiện ích của tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 cũng được cán bộ công an các xã, phường, thị trấn thực hiện hướng dẫn tại chỗ trong trường hợp người dân chưa nắm rõ. Thông thường công dân chỉ nghĩ là đến 31/12 này sổ hộ khẩu giấy sẽ bỏ, một số người có nắm được tác dụng của tài khoản định danh điện tử. Còn đối với những người chưa hiểu rõ, lực lượng Công an sẽ giải thích cho công dân dù bỏ sổ hộ khẩu giấy nhưng vẫn sẽ quản lý theo hình thức sổ hộ khẩu điện tử và việc cấp định danh điện tử sẽ tích hợp các loại giấy tờ cho công dân để tiến tới việc công dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chip chứ không cần mang theo giấy tờ khác.

Theo Tuyenquang.gov.vn